(Tạp chí Du lịch) - Triển khai hoạt động kích cầu du lịch nội địa năm 2024, hưởng ứng Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt – Việt Nam tôi yêu” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động; đồng thời, để chuẩn bị tốt nhất cho việc đón tiếp và phục vụ khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp rà soát, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Trong tháng 3, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức thành công sự kiện “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Hanoi 2024”, kích hoạt chuỗi hoạt động trên 50 sự kiện, du lịch trong đầu năm 2024. Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay dự kiến được kéo dài 5 ngày, nhu cầu đi tham quan du lịch, nghỉ dưỡng của người dân sẽ tăng cao. Đây là cơ hội lớn của ngành Du lịch Thủ đô gia tăng sức hút với du khách.
Nắm bắt tinh thần đó, Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch TP. Hà Nội (HPA) xây dựng và tham gia gian hàng tại Hội chợ Du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024, tập trung quảng bá hình ảnh điểm đến thân thiện, hấp dẫn. Cùng với đó, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức khảo sát và công bố sản phẩm du lịch mới “Con đường di sản Nam Thăng Long – Điểm về nguồn cội”; khảo sát và công bố điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì). Bên cạnh đó, cuối tháng 4, Hà Nội sẽ tưng bừng tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện tại các khu, điểm du lịch nhằm thu hút du khách. Điểm nhấn là Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 do HPA tổ chức từ ngày 25/4-28/4 với chủ đề “Thăng Long Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” tại Công Viên Thống Nhất, trong đó giới thiệu rất nhiều sản phẩm du lịch kích cầu, chất lượng dịch vụ tốt tới du khách khi đến Hà Nội.
Bên cạnh đó, nhiều hoạt động khác cũng được tổ chức trong dịp này nhằm thu hút du khách đến với Thủ đô. Có thể kể đến như Lễ công bố Quyết định công nhân điểm du lịch Lệ Mật và khai mạc tuần văn hóa - thương mại - làng nghề gắn với lễ hội truyền thống Lệ Mật, quận Long Biên từ ngày 26/4-2/5; Chuỗi hoạt động sự kiện ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024 tại Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám; Khai mạc chuỗi các sự kiện, hoạt động văn hóa năm 2024 với chủ đề “Giữ nghề xưa trên phố” tại Trung tâm giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội; Triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới” tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (từ ngày 26/4-1/5); tái hiện tục Cúng vía của dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình và tái hiện lễ hội Cầu mưa dân tộc Lô Lô, tỉnh Cao Bằng tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam; tổ chức không gian chợ quê, trưng bày nghệ thuật và các chương trình văn nghệ để phục vụ du khách tại điểm du lịch Làng cổ ở Đường Lâm; hỗ trợ nước, sữa, bánh phục vụ nhân dân và du khách đến viếng Lăng Bác dịp lễ Kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Ngày Quốc tế Lao động 1/5 và Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5...
Thêm vào đó, Hà Nội đã có rất nhiều sản phẩm du lịch xanh được ra mắt trong thời gian qua như trải nghiệm xe điện trong lòng phố cổ, tour xe đạp... Và khu vực ngoại thành với sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cũng đang là dòng sản phẩm được đẩy mạnh. Với sự chuẩn bị sẵn sàng và kỹ lưỡng của các doanh nghiệp trong việc xây dựng các sản phẩm, tour du lịch Hà Nội dịp lễ 30/4-1/5, Hà Nội kỳ vọng được đón tiếp nhiều du khách trong và ngoài nước đến Thủ đô dịp này và trong thời gian tới; kỳ vọng, ngành Du lịch Thủ đô sẽ phục vụ chuyên nghiệp, chu đáo, đáp ứng tốt nhất nhu cầu tham quan, giải trí, nghỉ ngơi của nhân dân và du khách.
Thanh Hoàng