Bảo tàng Hồ Chí Minh là một trong những Bảo tàng lớn nhất Việt Nam, là nơi trưng bày đầy đủ nhất về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bảo tàng có hệ thống trưng bày theo phương pháp Bảo tàng học hiện đại, có nhiều khu vực trưng bày động hấp dẫn có thể kết nối nhiều nội dung thành một câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp, tính tư tưởng và những bài học về đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bảo tàng đã ứng dụng công nghệ trong công tác trưng bày, phục vụ hướng dẫn, đón tiếp khách tham quan như mã QR, Audioguide…; đồng thời có đội ngũ thuyết minh nhiều kinh nghiệm, phục vụ tốt cho các đối tượng khách tham quan. Bên cạnh đó, Bảo tàng còn có các khu công năng, khu dịch vụ, cửa hàng Bảo tàng, bãi đỗ xe, nơi đón tiếp khách và các tiện ích khác để phục vụ du khách trong nước và quốc tế.
Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Vũ Mạnh Hà cho biết, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã đón tiếp và phục vụ hơn 30 triệu lượt khách kể từ ngày đầu mở cửa, trong đó có trên 7 triệu lượt khách quốc tế đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Hoạt động của Bảo tàng đã góp phần tích cực vào việc tuyên truyền, giới thiệu, phát huy các giá trị di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Năm 2023, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã đón 800.000 lượt khách tham quan, trong đó có gần 50.000 lượt khách quốc tế. “Để có được thành công đó có sự đóng góp không nhỏ từ các đối tác của Bảo tàng Hồ Chí Minh, đặc biệt là các công ty lữ hành và các hướng dẫn viên. Hội nghị hôm nay vừa để thể hiện sự tri ân, tạo sự gắn kết thân thiết; đồng thời lắng nghe những ý kiến góp ý, chia sẻ, đề nghị từ phía đối tác để Bảo tàng có những phương án điều chỉnh phù hợp. Từ đó, có thể xây dựng chiến lược dài hạn thu hút khách tham quan, góp phần tích cực vào việc quảng bá, phát huy các giá trị di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế” - ông Hà chia sẻ.
Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã đề cập đến thế mạnh của Bảo tàng Hồ Chí Minh, chia sẻ kinh nghiệm trong việc tuyên truyền, quảng bá, tăng cường liên kết, hợp tác, thu hút, đón và phục vụ khách tham quan trong nước cũng như quốc tế. Nhiều ý kiến cho rằng, việc tổ chức hội nghị là hết sức cần thiết để hai bên hiểu nhau, chia sẻ thông tin, hỗ trợ nhau trong việc đón khách tham quan. Các doanh nghiệp lữ hành cũng đề cập đến công tác truyền thông, maketing quảng bá của Bảo tàng còn nhiều hạn chế, cần đẩy mạnh hơn nữa. Bảo tàng cũng cần nghiên cứu hỗ trợ các công ty lữ hành đưa khách vào viếng Lăng Bác được nhanh hơn để có thêm thời gian vào thăm Bảo tàng; làm tốt công tác nghiên cứu, xây dựng nội dung theo từng chuyên đề, chủ đề, cho từng đối tượng khách...
Bên cạnh đó, cần khai thác sâu các câu chuyện của hiện vật, lộ trình tham quan, các hoạt động trải nghiệm dành cho các đối tượng khách; thiết kế bộ nhận diện logo, tăng cường các biển báo, bổ sung hệ thống chiếu sáng, hệ thống giá đỡ hiện vật để phục vụ và thu hút du khách. Đẩy mạnh chương trình xúc tiến, quảng bá theo từng chiến dịch, tăng cường kết nối với các cơ quan truyền thông; có hệ thống trang web chuẩn tạo thuận lợi cho khách tìm kiếm. Đặc biệt là đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để đa dạng hóa đối tượng khách, đa dạng các hoạt động, góp phần xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh là điểm đến hấp dẫn.
Tuấn Sơn